| โปรตีนช่วยลดความดันโลหิตได้ |
|
ข้อมูลด้านโปรตีนรวมและโปรตีนพืชที่บริโภคในอาหารมีความสัมพันธ์กับการลดความดันโลหิตเสมอมา |
งานวิจัยจาก 4 ประเทศคือ จีน ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักรอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา |
พบว่าทุกๆร้อยละ 2.8 ของโปรตีนในผักที่บริโภคเพิ่มขึ้น |
(ประมาณ 14 กรัมสำหรับอาหาร 2000 แคลอรี่ =เบอร์เกอร์ทำจากถั่วเหลือง 1 ชิ้น |
|
หรือถั่วดำ 1/2 ถ้วยตวง) ช่วยลดความดันโลหิตในอาสาสมัครอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉลี่ย |
ความดันโลหิตตัวบนลดลง 2.14 มม.ปรอท และความดันตัวล่างลดลง 1.35 มม.ปรอท |
ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มปริมาณโปรตีนสัตว์เพื่อทดแทนอาหารคาร์โบไฮเดรตต่อความดันโลหิตนั้น |
ยังไม่มีการวิจัยก่อนหน้านี้ นักวิจัยชาวออสเตรเลียคาดคะเนว่า หากจะมีการบริโภคโปรตีนมากขึ้น |
มักจะเป็นโปรตีนสัตว์โดยแทนส่วนของคาร์โบไฮเดรตมากกว่าไขมัน จึงได้ทำการวิจัยครั้งนี้ |
เพื่อศึกษาผลของการเพิ่มปริมาณโปรตีนจากเนื้อสัตว์ โดยใช้แทนอาหารคาร์โบไฮเดรต |
ที่มีดัชนีน้ำตาลสูงว่าจะมีผลต่อความดันโลหิตในผู้ที่มีความดันโลหิตสูงอย่างไร |
อาสาสมัครกลุ่มทดลองได้รับโปรตีนสัตว์เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 43 กรัม/วัน |
ทั้งนี้มีการบริโภคโปรตีนพืชลดลงเล็กน้อย |
หลังจากนั้น 8 สัปดาห์พบว่า ระดับความดันโลหิตตัวบน (systolic) ใน 24 ชั่วโมง ลดลง4มม.ปรอท |
ในกลุ่มที่บริโภคโปรตีน ทั้งนี้ไม่มีผลต่อความดันตัวล่าง (diastolic) |
นักวิจัยประเมิณข้อมูลจาก International Study of alt and Blood Pressure ซึ่งชี้ว่า |
การเพิ่มการบริโภคโปรตีนวันละ 37 กรัม ช่วยลดความดันโลหิตตัวบนเฉลี่ยประมาณ 3 มม.ปรอท |
ในประชากรที่มีความดันโลหิตตัวบนสูง ซึ่งการลดความดันโลหิตในปริมาณนี้จะมีผลต่อการลดปัญหาหลอดเลือดหัวใจ |
การวิจัยนี้จะมีผลต่อการดูแลสุขภาพของประชาชนต่อไปในอนาคต |
| |
http://www.beefnutrition.org/vol.2006, no.4, April 30, 2006 |
The American Journal of Clinical Nutrition. 2006:83:780-7 |
Archives of Internal Medicine, January 9, 2006. |
| |